Trong quá trình sử dụng, điều hòa LG báo lỗi CH10 là tình trạng khá phổ biến khiến nhiều người dùng lo lắng vì máy không hoạt động hoặc làm mát kém. Vậy nguyên nhân do đâu? Cách xóa lỗi CH10 như thế nào? Tất cả sẽ được Điện Lạnh Thiên Trường giải đáp chi tiết trong bài viết dưới đây
Tìm hiểu điều hòa LG báo lỗi CH10 là lỗi gì?
Theo như bảng mã lỗi điều hòa LG inverter thì lỗi CH10 trên điều hòa là lỗi liên quan đến quạt dàn lạnh (hay còn gọi là quạt cục trong). Cụ thể đó là quạt dàn lạnh không hoạt động hoặc hoạt động không đúng cách (quá yếu hoặc bị khóa). Khi gặp lỗi này, điều hòa có thể:
- Điều hòa ngừng làm lạnh sau khoảng 5 – 10 phút khởi động.
- Màn hình dàn lạnh (nếu có) hiển thị mã CH10 hoặc đèn trên dàn lạnh nhấp nháy liên tục 10 lần (đối với dòng không có màn hình).
- Điều hòa không lạnh, làm lạnh yếu hoặc chỉ thổi ra hơi gió
Lỗi CH10 thường xuất hiện trên các dòng điều hòa LG Inverter, nếu không xử lý kịp thời có thể ảnh hưởng tới toàn bộ hệ thống. Hiểu rõ nguyên nhân và cách khắc phục đúng kỹ thuật sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí và bảo vệ thiết bị bền lâu.

- Tham khảo thêm: Điều Hòa LG Báo Lỗi CH21 Là Lỗi Gì?
Nguyên nhân gây ra lỗi CH10 của điều hòa LG
Hiện tượng điều hòa LG báo lỗi CH10 xuất phát từ các nguyên nhân sau:
- Hỏng motor quạt dàn lạnh: Đây là nguyên nhân phổ biến nhất. Motor có thể bị cháy, hỏng trục hoặc mất tín hiệu phản hồi tốc độ (xung Hall).
- Tụ quạt dàn lạnh bị hỏng: Tụ điện giúp khởi động và duy trì hoạt động của quạt. Nếu tụ hỏng, quạt có thể chạy yếu hoặc không chạy.
- Lỗi kết nối dây điện: Dây điện nối từ bo mạch đến quạt dàn lạnh bị đứt, lỏng, hoặc chập chờn.
- Lỗi bo mạch điều khiển dàn lạnh: Bo mạch (board mạch) bị hỏng, không cấp nguồn hoặc tín hiệu điều khiển tốc độ đúng cho motor quạt.
- Quạt bị kẹt: Do bụi bẩn tích tụ, vật cản hoặc thiếu dầu bôi trơn làm quạt không quay được.

Xem ngay: Cách xóa lỗi CH38 trên điều hòa LG nhanh chóng
Hướng dẫn cách khắc phục điều hòa LG báo lỗi CH10 tại nhà đúng kỹ thuật
Việc khắc phục lỗi CH10 thường liên quan đến các bộ phận điện và điện tử phức tạp, vì vậy, khuyến nghị mạnh mẽ là nên liên hệ với trung tâm bảo hành LG hoặc thợ sửa chữa chuyên nghiệp để đảm bảo an toàn và sửa chữa triệt để. Tuy nhiên, bạn có thể thực hiện một số bước kiểm tra và xử lý cơ bản tại nhà trước khi gọi thợ:
Bước 1: Ngắt điện và Khởi động lại hệ thống (Reset)
Tắt điều hòa bằng điều khiển rồi ngắt Aptomat (cầu dao điện) cấp nguồn cho điều hòa hoàn toàn, bạn chờ khoảng 5 – 10 phút để hệ thống xả hết điện. Bật lại Aptomat và khởi động lại điều hòa.
Bước 2: Kiểm tra Quạt dàn lạnh bị kẹt
Bạn mở mặt nạ (vỏ ngoài) của dàn lạnh (nếu bạn biết cách tháo lắp điều hòa cơ bản) rồi quan sát bên trong lồng quạt (quạt lồng sóc):
- Kiểm tra xem có vật lạ (côn trùng, lá cây, dị vật, băng tuyết) làm cản trở cánh quạt không. Nếu có vật cản, nhẹ nhàng lấy ra và vệ sinh cánh quạt.
- Dùng tay xoay nhẹ lồng quạt (khi đã ngắt điện). Nếu quạt quay nặng nề, bị kẹt cứng hoặc không trơn tru, có thể do motor quạt bị hỏng bạc đạn/trục quay hoặc khô dầu.

Bước 3: Kiểm tra dây kết nối motor quạt
Kiểm tra khu vực kết nối dây điện từ motor quạt dàn lạnh đến bo mạch (thường là một giắc cắm) để đảm bảo giắc cắm được cắm chặt, không bị lỏng lẻo, đứt hoặc có dấu hiệu cháy đen, oxy hóa. Nếu dây nối bị đứt hoặc chập cháy, cần thay mới bằng dây đạt tiêu chuẩn để đảm bảo tín hiệu truyền ổn định.
Dùng đồng hồ đo điện để kiểm tra dây tín hiệu. Vệ sinh đầu tiếp xúc, siết chặt lại nếu bị lỏng
Bước 4: Kiểm tra tụ điện quạt dàn lạnh
Sử dụng đồng hồ đo điện để kiểm tra trị số của tụ điện. Nếu trị số bị giảm nhiều so với ghi trên thân tụ hoặc tụ bị phồng, cần thay tụ mới có cùng trị số (Microfarad) và điện áp.
Bước 5: Kiểm tra motor quạt dàn lạnh
Dùng đồng hồ đo điện (đồng hồ vạn năng) để kiểm tra các thông số (điện trở, nguồn cấp) và tín hiệu xung phản hồi (Hall Sensor) của motor quạt. Nếu motor bị cháy hoặc hỏng cảm biến, cần thay motor mới chính hãng có cùng thông số kỹ thuật.
Bước 6: Kiểm tra bo mạch điều khiển dàn lạnh
Kiểm tra đường mạch, các linh kiện trên bo mạch (như IC điều khiển quạt, cầu chì, điện trở) xem có bị cháy nổ, ẩm mốc hoặc hỏng hóc không. Cần sửa chữa hoặc thay thế bo mạch mới nếu hư hỏng nặng.
Lời khuyên từ chuyên gia
- Trước khi thực hiện bất kỳ thao tác kiểm tra hoặc tháo lắp nào (kể cả việc mở mặt nạ dàn lạnh), phải ngắt Aptomat (cầu dao) cấp điện cho điều hòa để đảm bảo an toàn trong quá trình kiểm tra và sửa chữa
- Nếu bạn không có trình độ chuyên môn tuyệt đối không được tự ý tháo máy ra kiểm tra tránh hư hỏng nặng hơn. Nếu máy bạn còn bảo hành thì liên hệ tới trung tâm bảo hành LG, trường hợp máy hết bảo hành thì liên hệ tới Điện Lạnh Thiên Trường để được hỗ trợ kịp thời
- Vệ sinh và bảo dưỡng định kỳ: Vệ sinh máy lạnh 3-6 tháng/lần (hoặc tùy theo mức độ sử dụng và môi trường) để loại bỏ bụi bẩn, tránh làm kẹt cánh quạt, và phát hiện sớm các dấu hiệu khô dầu, hỏng hóc.
- Đảm bảo nguồn điện ổn định: Sử dụng ổn áp (nếu khu vực điện áp không ổn định) để bảo vệ bo mạch và motor khỏi các sự cố về điện.
- Không để máy hoạt động quá tải: Tránh cài đặt nhiệt độ quá thấp liên tục, đặc biệt vào mùa nắng nóng.
Tại Điện Lạnh Thiên Trường, đội ngũ kỹ thuật viên giàu kinh nghiệm sẽ nhanh chóng kiểm tra, chẩn đoán và sửa điều hòa LG báo lỗi CH10 tận nơi, đảm bảo khôi phục hoạt động ổn định trong thời gian ngắn nhất.





